Mến Sách

Mỗi tháng 1 cuốn sách

10.1. PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO, John C. Maxwell, Nguyễn Thành Long

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO

Tác giả: John C. Maxwell

Bình luận: Nguyễn Thành Long

“Có ai thích làm lãnh đạo không nhỉ?”

Nghe câu hỏi này chắc không ít người sẽ giơ tay. Bên cạnh tình và tiền thì “quyền lực” là một đỉnh cao mà bao người tìm mọi con người đường để chinh phục. Kể cả với những người không đam mê quyền lực thì cũng luôn tỏ lòng ngưỡng mộ những nhà lãnh đạo tài ba như Bill Gates của Microsoft, Steve Jobs của Apple hay nữ thủ tướng Angela Merkel của Đức. Rõ ràng, “làm lãnh đạo” có một sức cuốn hút rất lớn. Nhưng thực sự thì “lãnh đạo” là gì và làm thế nào để từng bước trở thành một nhà lãnh đạo giỏi? Bạn có thể tìm thấy câu trả lời qua cuốn sách “Phát triển kỹ năng lãnh đạo” (Developing the leader within you) của John C. Maxwell.

 

Tại sao tôi khuyên bạn nên chọn cuốn sách này? Trong vô vàn sách viết về lãnh đạo thì đây là một cuốn sách dễ đọc, nhiều thủ thuật đơn giản, có thể áp dụng ngay. Cuốn sách bắt đầu với một định nghĩa về “lãnh đạo”. Lãnh đạo là gì? Là CEO của các tập đoàn lớn? Là các danh tướng ngoài sa trường? Hay là sếp của bạn? Không, “lãnh đạo” chỉ đơn giản là “gây ảnh hưởng”. Khi ai đó có thể gây ảnh hưởng lên những người khác và khiến họ làm theo ý mình thì anh ta là một nhà lãnh đạo. Vậy chúng ta nên hiểu thế nào về một nhà lãnh đạo giỏi? Đó là người tìm ra được con đường đúng đắn và khiến mọi người đi theo con đường đã chọn. Thật dễ hiểu, phải không nào? Và nếu như vậy thì bạn cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo. (Nhưng lãnh đạo ai ư? Lãnh đạo nhân viên, lãnh đạo gia đình, lãnh đạo các câu lạc bộ hay lãnh đạo chính bản thân bạn).

Tiếp đó, John C. Maxwell chỉ ra những yếu tố cần thiết cũng như những vấn đề mà các nhà lãnh đạo hay phải đối mặt. Kèm theo đó, ông đưa ra những giải pháp rất cụ thể để giúp rèn luyện các tố chất lãnh đạo hay giải quyết vấn đề.

+ Lựa chọn theo thứ tự ưu tiên: tuy có thể trao quyền nhưng nhà lãnh đạo vẫn phải làm rất nhiều việc (hầu hết là khó hơn và mang tính chiến lược cao hơn),do vậy cần phải biết sắp xếp công việc thông qua lựa chọn theo thứ tự ưu tiên. Bạn có thể sử dụng nguyên lý Pareto (80/20) và căn cứ vào độ quan trọng/cấp thiết để phân chia công việc.

+ Tính nhất quán: bạn có tin tưởng một người không biết giữ lời hứa hay không? Tôi chắc là không. Vậy thì nhân viên cũng sẽ không tâm phục khẩu phục một nhà lãnh đạo không nhất quán. Tính nhất quán là một yếu tố quan trọng của nhà lãnh đạo. Và bạn sẽ rèn luyện tính nhất quán bằng cách luôn là chính mình và biết giữ lời hứa.

+ Tạo ra sự thay đổi tích cực: quan điểm, tầm nhìn của lãnh đạo khác với nhân viên. Muốn nhân viên đi theo con đường mình đã chọn thì nhà lãnh đạo phải tạo ra sự thay đổi tích cực trong nội bộ nhân viên của mình. Thực hiện bằng cách nào? Trước hết, phải kiên định, tìm ra những người ủng hộ bạn, cùng họ đưa ra một kế hoạch thay đổi, đưa những người có tầm ảnh hưởng vào kế hoạch của mình rồi tạo ra môi trường thuận lợi cho sự thay đổi. Gì nữa nhỉ? Bạn cần chờ đợi đến khi mọi người thực sự thay đổi (tất nhiên là trong thời gian đó vẫn phải dõi theo kế hoạch của mình nhé).

+ Giải quyết vấn đề: học phải đi đôi với hành. Để trở thành lãnh đạo giỏi thì phải rèn luyện. Và cách rèn luyện tốt nhất là thường xuyên đối mặt và giải quyết các vấn đề cùng mọi người. Quy trình giải quyết vấn đề bạn có thể đọc ở một cuốn sách khác, ở đây, nên tập trung vào vai trò của tập thể. Khi gặp vấn đề khó khăn, bạn đừng nên giải quyết một mình, hãy tìm đến những người có tiềm năng, đưa ra những câu hỏi phù hợp cho họ và khiến mọi người có cơ hội tham gia cùng giải quyết. Sau đó, hãy nhớ tổng hợp các nguyên nhân và giải pháp của vấn đề để lần sau không mắc phải nữa.

+ Thái độ tích cực: thái độ của bạn không chỉ ảnh hưởng đến bạn mà còn cả tập thể của bạn nữa. Do đó, giữ thái độ tích cực, kiềm chế cảm xúc rất cần thiết cho mọi nhà lãnh đạo. Để thay đổi thái độ từ tiêu cực sang tích cực, trước hết bạn hãy tìm ra những cảm xúc không tốt, tiếp theo là những hành động không tốt, rồi đến những suy nghĩ không tốt của mình. OK rồi, giờ thì chuyển sang suy nghĩ tích cực và công khai cam kết là mình suy nghĩ tích cực nhé. Bạn cũng nên thường xuyên gặp gỡ những người tích cực để lây nhiễm “virus thái độ tích cực” từ họ sang nhé.

+ Phát triển con người: không có con người (nhân lực) thì nhà lãnh đạo sẽ không có ai để lãnh đạo. Song song với việc dùng người thì bạn cũng cần giúp họ phát huy tiềm năng của mình bằng cách giúp họ nhận biết điểm mạnh/điểm yếu của mình, tạo cho họ sự chủ động và trao cho họ cơ hội để thành công

+ Tầm nhìn: đây là một trong những tố chất quan trọng nhất của nhà lãnh đạo. Rõ ràng là bạn nhìn được càng xa, càng rộng thì bạn và tập thể của mình có thể đi được càng xa. Theo cá nhân tôi thì tầm nhìn phụ thuộc phần lớn vào bản chất bẩm sinh của nhà lãnh đạo vì nó có liên quan đến khả năng sáng tạo, năng lực tiềm ẩn và tham vọng. John C. Maxwell cũng đưa ra một số công cụ để cải thiện khả năng nhìn xa trông rộng nhưng chưa đủ rõ ràng.

+ Tự kỷ luật: để lãnh đạo người khác thì trước hết bạn phải lãnh đạo được chính mình. John C. Maxwell đưa ra “tự kỷ luật” để giúp bạn áp dụng cho chính bản thân. Để xây dựng kỷ luật cá nhân, bạn hãy bắt đầu từ những việc nhỏ rồi phát triển dần lên, tổ chức cuộc sống một cách hợp lý, học cách kiềm chế cảm xúc và sẵn sàng gánh vác mọi trách nhiệm.

+ Phát triển đội ngũ: thành công của một nhà lãnh đạo luôn gắn liền với một team (nhưng thường thì lãnh đạo vẫn được ghi công trạng lớn nhất ^_^). Vậy bạn hãy phát triển team của riêng mình để chào đón những thành công trong tương lai. Đầu tiên, bạn phải hiểu công việc của mình và tìm kiếm những người phù hợp với công việc. Bạn hãy hiểu cố gắng hiểu những mong muốn của họ, tại sao họ tham gia vào team của bạn và nhớ là hãy tìm kiếm những tài năng trẻ. Có đội ngũ rồi, bạn phải xây dựng một tinh thần tham gia cuộc chơi để chiến thắng cho team, thiết lập hệ thống làm việc và không ngừng hoàn thiện team của mình.

++ Ưu điểm: Đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng chính là ưu điểm lớn nhất của cuốn sách này. Có thể nói, đây là một cuốn sách rất cơ bản, nền tảng về lãnh đạo.

++ Nhược điểm: Tuy nhiên, ưu điểm đôi khi lại chính là nhược điểm. Tại một số mục, bạn sẽ thấy chưa đủ độ sâu sắc cần thiết, diễn giải chưa rõ ràng và các công cụ được mô tả rất chung chung.

Tóm lại, dù còn một số nhược điểm thì “Phát triển kỹ năng lãnh đạo” vẫn là một cuốn sách hay cho những ai muốn cải thiện năng lực lãnh đạo của mình.

 

 

Advertisements

Tác giả: mensach

Blog: http://hrblove.blogspot.com/ Group mail: http://groups.google.com/group/hr_sach Group trên Facebook: http://www.facebook.com/groups/mensach.hr/ Fanpage trên Facebook: http://www.facebook.com/pages/Mến-Sách-HR/299562876733365 Mục tiêu: Mỗi tháng 1 cuốn sách Mỗi thành viên rèn luyện thói quen mỗi tháng chia sẻ cảm nhận về 1 cuốn sách mà mình đã đọc :)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s