Mến Sách

Mỗi tháng 1 cuốn sách

11.3. Tớ đã học Tiếng Anh như thế nào, Đỗ Nhật Nam, Nguyễn Thị Tâm

2 phản hồi

TỚ ĐÃ HỌC TIẾNG ANH NHƯ THẾ NÀO? – NHẬT KÝ HỌC TIẾNG ANH CỦA DỊCH GIẢ NHỎ TUỔI NHẤT VIỆT NAM (Đỗ Nhật Nam)

Vèo một cái, Tết sách (23/04) thưởng niên – Ngày hội Văn hóa đọc –  tại Quốc Tử Giám đã qua được mấy tháng. Hôm đó mình cũng “thu hoạch” được vài cuốn và đặc biệt là tặng chị dâu đang có bầu bộ sách 3 cuốn Phương án 0 tuổi. Theo như giới thiệu từ quầy sách và những người xung quanh bàn tán về tác dụng rất tốt của cuốn sách đối với việc dạy trẻ mà cụ thể là bé Đỗ Nhật Nam. Một cậu bé nhỏ tuổi nhưng “siêu sao” tiếng Anh và đã có sách nhật ký về bí quyết học Tiếng Anh của cháu. Cùng lúc đó Nhật Nam đang ngồi đối thoại với Chủ tịch HĐQTkiêm Giám đốc Công ty  Thái Hà Books – Chú Nguyễn Mạnh Hùng trên bục sân khấu bên sân trong Quốc Tử Giám. Những lời trò chuyện rất thân mật và hài hước của hai bác cháu kéo mọi người vây quanh đông đúc để cùng nghe và chia sẻ về bí quyết học Tiếng Anh thành công của Nhật Nam. Bạn bè cũng nhận xét tốt về cuốn sách mà bố mẹ Nhật Nam đã dụng cho con nên mình thấy phù hợp để người lớn đọc và áp dụng cho con trẻ. Kỳ vọng rằng bộ sách sẽ mang lại những điều tốt đẹp hơn cho cháu tương lai.

 

Rồi cũng vèo một cái, Hội chợ Sách Quốc tế (17/09) thường niên tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ lại diễn ra. Tới đây mình cũng “nhặt nhạnh” được vài cuốn cả mới và cũ.

 

Bước chân tới quầy sách đầu tiên ngay cửa đi vào chính là quầy sách của Công ty Thái Hà Books, nhanh tay mình cầm luôn cuốn “Tớ đã học Tiếng Anh như thế nào? – Nhật ký học Tiếng Anh của Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam” – Đỗ Nhật Nam. Chính cậu bé hài hước và giỏi giang này mình đã gặp ở Tết sách vừa rồi.Nghe và nhìn nhưng mình chưa mua ngay cuốn đó cho tới Hội chợ sách lần này. Mình mua cho cháu họ nhân dịp cháu vào lớp Một, với kỳ vọng cháu sẽ đam mê học Tiếng Anh ngay từ nhỏ. Điều mình tiếc là đã không có cơ hội học và có đam mê từ sớm. Nhưng cháu mình chưa thể đọc được cuốn sách này nên khi về nhà, nên mình để nó nằm tạm trên giá sách. Mình cũng tò mò cầm cuốn sách lên và tự hỏi tại sao một cậu bé còn nhỏ tuổi như thế (sinh năm 2001), mới bắt đầu học Tiếng Anh từ khi 5 tuổi mà năm 7 tuổi Nhật Nam đã xác lập kỷ lục Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam cho hai cuốn sách khoa học dành cho thiếu nhi. Nhật Nam từng được phóng viên báo BBC phỏng vấn về phương pháp học Tiếng Anh; đạt giải thí sinh tài năng trong kỳ thi viết bài luận của trường Đại học St Andrew; đạt giải nhất kỳ thi Tiếng Anh do Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội và Trung tâm Việt Anh tổ chức; đạt giải thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh tài năng nhất và giải nhất chung cuộc trong kỳ thi Hùng biện Tiếng Anh World-storm; đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi của Cambridge: Starter, Mover, Flyers (15/15), TOEIC (940/990 điểm), TOEFL ITP (617 điểm), TOEFL iBT (99 điểm), IELTS (6.5). Ngoài ra Đỗ Nhật Nam còn tham ra dịch phim cho VTV3, làm MC cho nhiều chương trình, truyền hình và đóng một số phim như: Mười ba nữ tù, Tìm lại chính mình…

 

Quả là một kết quả rất tuyệt vời của một đứa trẻ. Cuốn sách mình cầm trên tay chính là nhật ký, có thể coi là tự truyện của Nhật Nam hồi những năm đầu Tiểu học. Không chần chừ lâu, mình đọc một lèo và thấy thật hữu ích khi mình đã chọn mua nó. Một cuốn sách dành cho: “Các bạn “Sinh viên nhí” mới vào lớp Một – Tất cả những người muốn sử dụng tốt và đam mê Tiếng Anh – Những người đã – đang – sẽ làm cha mẹ”.

 

Đầu sách là Lời giới thiệu của chú Nguyễn Mạnh Hùng về tác giả nhí và lý do ra đời cuốn sách. Chú là những người bạn rất thân của Nhật Nam khi cháu 7 tuổi. Những lời giới thiệu rất giản dị và thú vị về kỷ niệm giữa Nhật Nam và chú. Trong đó, một điểm mà chú Hùng nhấn mạnh: “Tôi không muốn nói về những kết quả Nhật Nam đã đạt được cho đến thời điểm này mà muốn nói về cháu như một CON NGƯỜI. Nhật Nam rất tình cảm và đáng yêu. Nụ cười hiền hậu và ánh mắt hút lòng người của Nhật Nam luôn hiển hiện trong tôi. Và hình như cứ khi nào buồn, nhớ đến khuôn mặt cháu là tôi vui ngay trở lại. Mẹ Điệp của Nam đã mấy lần cám ơn tôi và Thái Hà Books đã phát hiện và tạo điều kiện để cháu học tập và trưởng thành nhưng chị không biết rằng người cảm ơn phải là tôi. Nhật Nam đã mang đến không chỉ tôi mà tất cả các thành viên của gia đình Thái Hà Books cùng bao bạn đọc nhiều niềm vui và hạnh phúc.”

 

Tiếp Lời giới thiệu là Lời tựa của bố Đỗ Nhật Nam là anh Đỗ Xuân Thảo. Anh hy vọng với tập hợp một số phần ghi chép trong cuốn sách “Tớ đã học Tiếng Anh như thế nào?” sẽ mang đến cho bạn đọc niềm đam mê môn Tiếng Anh và “hy vọng cuốn sách như dòng suối nhỏ hiền hòa, mát lành, thân thiện và mến thương thay cho lời chào của Nhật Nam đến với mọi người”.

 

Những nội dung chia sẻ thú vị của Nhật Nam lần lượt được hiện ra trong cuốn sách với giọng kể thông minh, hài hước, hồn nhiên, ngộ nghĩnh và tinh nghịch nhưng cũng không kém phần sâu sắc:

1.     TẠM BIỆT MẪU GIÁO

2.     TỚ VÀO LỚP MỘT

3.     NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC

4.     TỚ ĐÃ HỌC TIẾNG ANH NHƯ THẾ NÀO


Nhật Nam đã bắt đầu học Tiếng Anh trước khi vào lớp Một, đó là khi còn 5 tuổi.


Học Tiếng Anh bằng các trò chơi

Game 1: Nhắm mắt đoán màu

Game 2: Đoán từ

Game 3: Tìm từ theo chủ đề

Game 4: Tìm từ theo đuôi

Game 5: Ghép từ nhanh

Game 6: Tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa

Game 7: Tìm con của mình

Game 8: Nhìn, che, viết

Game 9: Toán trong Anh

Game 10: “The God said”

Game 11: Kết thúc để bắt đầu

Game 12: Mô phỏng các trò chơi trên truyền hình


Nụ cười quanh ta: Học Tiếng Anh bằng việc dịch chuyện cười thường Nhật từ Việt sang Anh

 

Học Tiếng Anh thông qua thuyết trình

 

Học trong lúc ngủ

 

“Tin tớ đi! Học Tiếng Anh vui lắm!”

 

“Khi đã học và có thể đọc hiểu tương đối tốt môn Tiếng Anh, tớ cảm thấy cuộc sống xung quanh quanh mình thật bao la mà cũng thật gần gũi.”

“Nếu mình không học tốt một môn ngoại ngữ, có nghĩa là mình đã bỏ qua rất nhiều điều lý thú trong những cuốn sách.”

 

Ở đây Nhật Nam nhấn mạnh các bạn đọc khi học là phải tự tin. Học phải thực sự tập trung mới hiệu quả. Và môn học mật thiết với Tiếng Anh chính là tiếng Việt nên cần học tốt tiếng Việt thì mới tạo lợi thế lớn cho việc học Tiếng Anh nhất là trong dịch thuật và viết luận.

 

Và Nhật Nam đã vận dụng tốt trong việc học Tiếng Anh từ lời bố nói là: “Đừng buông tay, hãy nắm lấy cơ hội!” . Vì vậy em đã rất biết tìm tòi, vận dụng kiến thức và tận dụng cơ hội để gặt hái những kết quả tốt  để phát triển hơn lên. Chính vì thế  mà vốn kiến thức của em mỗi ngày một dày thêm và tự tin hơn.

 

Tớ đã viết ra suy nghĩ của mình bằng Tiếng Anh

 

Tại phần này Nhật Nam chia sẻ một số bài luận trong tuyển tập gần 200 bài luận cháu đã viết trong thời gian 10 tháng “dùi mài kinh sử” luyện thi chứng chỉ TOEFL. Mỗi bài luận chỉ viết trong khoảng 30 phút. Và bài luận trong kỳ thi của em là 27/30, một điểm số đáng mơ ước của các sinh viên vào học Đại học ở nước ngoài.

 

Như những gì đã thấy trong cuốn sách thì Nhật Nam đúng là hình ảnh rất đáng mơ ước của các phụ huynh.

Tác giả: mensach

Blog: http://hrblove.blogspot.com/ Group mail: http://groups.google.com/group/hr_sach Group trên Facebook: http://www.facebook.com/groups/mensach.hr/ Fanpage trên Facebook: http://www.facebook.com/pages/Mến-Sách-HR/299562876733365 Mục tiêu: Mỗi tháng 1 cuốn sách Mỗi thành viên rèn luyện thói quen mỗi tháng chia sẻ cảm nhận về 1 cuốn sách mà mình đã đọc :)

2 thoughts on “11.3. Tớ đã học Tiếng Anh như thế nào, Đỗ Nhật Nam, Nguyễn Thị Tâm

  1. Mình cũng đã đọc, cuốn sách tuyệt lắm, cũng may mình đọc coi như là kịp bé đầu mình đang học lớp 1 ^^

Trả lời

