Mến Sách

Mỗi tháng 1 cuốn sách

12.4. CÔNG TY VỐN, QUẢN LÝ VÀ TRANH CHẤP THEO LUẬT DOANH NGHIỆP 2005, Nguyễn Ngọc Bích và Nguyễn Đình Cung, Cao Thu Hằng

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

<Cảm nhận tháng 12>

CÔNG TY VỐN, QUẢN LÝ VÀ TRANH CHẤP THEO LUẬT DOANH NGHIỆP 2005

(Tác giả: Nguyễn Ngọc Bích và Nguyễn Đình Cung)

 Cong ty von, quan ly va tranh chap

L

à một Luật sư nội bộ (In-house Councel) làm việc cho một Doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam tôi phải va chạm nhiều với mảng Luật Doanh nghiệp. Đặc biệt trong khuôn khổ của một Công ty Việt Nam và có văn hóa doanh nghiệp theo kiểu nhóm C (Văn hóa gia đình – đội ngũ) thì bảng mô tả công việc chỉ là bề nổi của tảng băng chìm những đầu mục công việc mà Pháp chế phải thực hiện. Cuốn sách “Công ty Vốn, quản lý và tranh chấp theo Luật doanh nghiệp 2005” của Luật sư Nguyễn Ngọc Bích và người đồng tác giả Nguyễn Đình Cung đã cung cấp cho tôi một cách nhìn rất tổng quát về LDN Việt Nam. Đây không phải là cuốn sách nặng nề những dòng chữ hàn lâm mà là một từ điển ngắn gọn, dễ hiểu và dễ tiếp cận mà các Tác giả truyền đạt tới những độc giả có thể không phải là người trong giới Luật. Vì vậy, bất kỳ ai cũng có thể đọc và hiểu thấu đáo LDN để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Cuốn sách dày 608 trang trình bày thành 5 phần chính giúp người đọc dễ dàng tiếp cận với một khối kiến thức phức tạp và không dễ chịu với người ngoài giới Luật. Tuy nhiên với cách tiếp cận gần gũi và phân tích dí dỏm cùng với nhiều ví dụ minh họa ông Luật sư Ngọc Bích đã khiến những độc giả có khi cả đời không sờ tay đến sách luật cũng dễ chịu và cầm cuốn sách để đọc được. Dĩ nhiên là khi cầm sách đọc rồi thì người đó sẽ hiểu được những điều mà ông truyền tải và hiểu được thì dùng được, hoặc ít nhất cũng “chém gió” được với người khác. Nhưng đấy là người dùng để “chém gió” còn dân công sở chúng ta thì khác. Một hạt kiến thức cũng là vàng, ông Ngọc Bích mang cả một xe vàng cho thế hệ trẻ sau ông thì có lý do gì mà không nhận cả lấy về mình. Dù bạn làm chủ sở hữu công ty hay là người làm công ăn lương thì bạn dù ít dù nhiều cũng phải va chạm với LDN. Bạn không nên phó thác cho Pháp chế hay Luật sư mà không đọc một tý nào về LDN vì nó là công cụ quan trọng để bạn điều hành Công ty, thấu hiểu nó và không để mình bị đưa vào tình thế mất tiền mất bạc với Luật sư hay “tiến thoái lưỡng nan” với cổ đông, chủ nợ, đối tác, cấp trên hay nhân sự của mình.

Ở Việt Nam những cuốn sách nghiên cứu về Luật bạn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các Blog nghiên cứu cũng không nhiều, các Tạp chí thì ít được phổ biến. Sự hỗ trợ của Luật sư trên các diễn đàn cũng chỉ dừng lại ở những quy định trong Luật được trích ra. Tức là, nếu như bạn có một vấn đề mà phải đau đầu vì nó thì Luật sư thường chỉ bảo bạn cách để gỡ vấn đề bằng con đường chính thống (hoặc vừa chính thống vừa không chính thống) còn cái sâu sa của bản chất vấn đề thì Luật sư không nói vì đơn giản thôi: Họ không phải là thầy giáo và Bạn càng không phải là Học sinh đi học. Chính vì những điều này nên cuốn sách này và các cuốn sách về nghiên cứu Luật Việt Nam thực sự thu hút tôi ngay từ khi tôi bắt gặp trên kệ sách. Tôi đã đọc một số công trình của ông Ngọc Bích và thầm trân trọng kính nể ông. Ông là một trong số ít Luật sư dám chia sẻ tường tận kiến thức của mình với người đọc. Dĩ nhiên là ông luôn biết cách chia sẻ vì chẳng Luật sư nào lại vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp về bảo mật của mình.

Như vậy là, bạn hãy đọc cuốn sách này đi vì nó cần cho bạn để làm tốt công việc của mình (vì bạn thấu hiểu từng ngóc ngách của Công ty); để bạn quản lý tốt công ty và nhân sự của mình (vì bạn sẽ không bị phụ thuộc vào Pháp chế hay Luật sư của mình hoàn toàn); để bạn biết cách nắm quyền điều khiển cổ phiếu/dòng tiền/tài sản của mình (nếu bạn là cổ đông/chủ nợ/nhà đầu tư tương lai); … Sách nghiên cứu luật không nhiều và khó chọn như sách kinh doanh, vĩ nhân hay tủ sách tâm hồn. Nhưng nó kén người đọc. Vì người ta chỉ đọc khi thực sự thấy cần mà thôi.

Tại cảm nhận tháng này tôi không sa đà nội dung của Cuốn sách (cái này để các bạn tự cảm nhận vì biết đâu có bạn không cần đọc nó), tôi cũng không trích ra các phần của Cuốn sách hoặc list lại cái mục lục (vì thế nó dài mà cái bạn cần có khi không nằm trong đó). Tôi chỉ nhấn mạnh một điều là: Cuốn này hay đấy ! Đáng để đọc ! Cũng dễ hiểu thôi ! Dùng cho những người thực sự cần ! Thế thôi bạn ạ. Tôi đặt hàng rồi mà Bizspace chưa có, cuốn tôi đang giữ do tôi mượn của sếp tôi mà tôi trót đọc nó nát nhừ rồi. Nếu là sách của tôi mua thì bạn có thể mượn, cầm đủ thời gian để bạn đọc và nát nhừ vì đọc kỹ càng tốt. Tôi chẳng phiền đâu. Dứt định phải mua một cuốn để trả cho người ta chứ tôi dứt khoát giữ lại cuốn này.

(Hằng cao thủ)

Author: mensach

Blog: http://hrblove.blogspot.com/ Group mail: http://groups.google.com/group/hr_sach Group trên Facebook: http://www.facebook.com/groups/mensach.hr/ Fanpage trên Facebook: http://www.facebook.com/pages/Mến-Sách-HR/299562876733365 Mục tiêu: Mỗi tháng 1 cuốn sách Mỗi thành viên rèn luyện thói quen mỗi tháng chia sẻ cảm nhận về 1 cuốn sách mà mình đã đọc :)

Trả lời

