Mến Sách

Mỗi tháng 1 cuốn sách

2013.11.11 – Căn bản kỹ thuật nhiếp ảnh, Bùi Minh Sơn, Trang xink

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

CẢM NHẬN SÁCH

 Cuốn “Căn bản kỹ thuật nhiếp ảnh”

Tác giả: Nhiếp ảnh gia Bùi Minh Sơn

 Mến sách - Căn bản kỹ thuật nhiếp ảnh

“Ít có bộ môn sáng tác nghệ thuật nào thường xuyên gắn bó với chu kỳ sống của chúng ta như nhiếp ảnh”. Đúng như nhận định đầu tiên trong Lời giới thiệu sách, từ xưa cho đến ngày nay từ khi ra đời chiếc máy ảnh (cách đây trên 150 năm) để có thể ghi, giữ, chụp lại những hình ảnh, những khoảnh khắc, từng chặng sống trong cuộc đời mỗi chúng ta, những khoảnh khắc nhờ chiếc máy ảnh chụp lại mà các thế hệ sau có thể chiêm ngưỡng những hình ảnh, tư liệu lịch sử quý giá hay những kỷ niệm dù nhỏ nhất như “hôm nay mình có tóc mới” (thực ra là cắt đi có 5 cm) mình phải đăng lên facebook mới được;))

Mình định viết nghiêm túc cơ mà thôi, viết thế này cho nhà mình đọc dễ vào hơn:D cứ hi hi, he he,  ha ha cho thoải mái :))

Quay lại với cuốn Căn bản kỹ thuật nhiếp ảnh” cái tên đã nói lên nội dung cuốn sách, 104 trang sách in trên giấy màu, được trình bày đơn giản, trực quan,  khá dễ đọc đối với những ai yêu thích chụp ảnh mà chưa có kiến thức gì về kỹ thuật nhiếp ảnh như mình chẳng hạn. Nhiều khi đứng trước những khung cảnh tuyệt đẹp mà mắt mình nhìn thấy, tâm hồn đang xao xuyến, ngất ngây mà không biết chụp sao cho đẹp nữa, chụp xong lại không thấy ưng. Mình từng tự hỏi thế nào là một bức ảnh đẹp? Người ta dựa vào đâu để đánh giá một bức ảnh là đẹp? Về mặt chuyên môn,một bức ảnh được đánh giá trên bố cục, đường nét, không gian, đặc biệt là tính biểu cảm (buồn, vui, háo hức, mỏi mệt, ngập tràn hy vọng, …)

Qua các chương 1 tác giả giới thiệu sơ lược về nhiếp ảnh, sự ra đời và phát triển của nhiếp ảnh, một số loại máy ảnh qua các thời kỳ. Cắt nghĩa từ nhiếp ảnh, chữ “nhiếp” theo từ Hán Việt có nghĩa là thay thế, nhiếp ảnh có nghĩa là ghi nhận sự vật, sự việc để thay thế bằng những bức ảnh.

Chương 2 đầy tính kỹ thuật căn bản về máy ảnh, từ nguyên lý quang học ghi lại hình ảnh đến cấu trúc một số loại máy, các khái niệm như tốc độ màn trập, độ nhạy, khẩu độ ống kính, tiêu cự..vân vân..

Mình tóm tắt vào đây coi như note để mình học bài:

 

– Tốc độ màn trập: màn trập như một cánh cửa của một gian phòng tối, khi mở cửa ánh sáng bên ngoài sẽ tràn vào, nhiều hay ít phụ thuộc vào thời gian mở cửa lâu hay mau. Ví dụ: chỉ số tốc độ 2 có nghĩa là thời gian màn trập mở ra là 1/2 giây; chỉ số 2000 là 1/2000s. Những máy nhà nghề chính hiệu mới có tốc độ T (màn trập được cài mở thường trực như máy Nikon F4, F5, Canon F1)

– Độ nhạy: là chỉ số được dùng để thể hiện độ bắt sáng, được viết tắt là ISO, chỉ số ISO cáng lớn thì phim / bộ cảm biến có độ bắt sáng càng nhạy. Thông thường các máy KTS có chế độ Auto ISO tiện dụng, máy tự cài đặt để thích ứng với điều kiện ánh sáng khi chụp.

– Điểm ảnh, độ phân giải của máy ảnh: là số lượng điểm ảnh tối đa mà máy ảnh có thể chứa trên một file ảnh.

– Cân bằng trắng: để hiệu chỉnh cho ra moitj file ảnh đúng màu, màu sắc của hình ảnh được trung thực với những nguồn sáng thực tế khác nhau như (ngoài tời nắng, trong bóng râm, dưới ánh đèn neon, đèn flash…

Ngoài ra máy ảnh KTS có rất nhiều chức năng hỗ trợ người dùng mà có khi chúng ta chưa khai thác hết như chế đọi chụp từng ảnh ( ký hiệu S), chế độ chụp liên tục (), chế độ chụp BKT chụp mỗi lần 3 file kế tiếp với 3 mức độ sáng khác nhau, chế độ đo sáng AE, lấy nét AF.

– Ống kính: là hệ thống thấu kính hội tụ và phân kỳ.

Tiêu cự trung bình: 44-50 mm

Tiêu cự >50 mm là tiêu cự dài, ống kính tele

Tiêu cự th đổi ở những ống kính Zoom

– Ảnh hưởng của tiêu cự lên ảnh chụp: tiêu cự càng ngắ thì hóc thu hình  ảnh càng rộng.

– Luật viễn cận: tiêu cự dài, chiều sâu ảnh sẽ bị thu ngắn lại, hậu cảnh bị kéo gần lai: với tiêu cự ngắn, hậu cảnh sẽ xa hơn so với thực tế.

 

– Khẩu độ ống kính: để điều chỉnh dung lượng ánh sáng, khẩu độ càng lớn thì dung lượng ánh sáng đi vào phim càng ít. Khẩu độ phổ biến từ 1.4 đến 32.

– xích độ: là khoảng cách từ ,mặt phim đến vật thể được chụp; những ống kính Macro chuyên dùng chụp cận cảnh sẽ có xích độ tối thiểu ngắn hơn. Ống kính có xích độ vô cực hình ảnh nhận được luôn rõ nét.

Khẩu độ đóng càng nhỏ (8, 11, 16…) vùng hậu cảnh càng rõ, khẩu độ mở càng lớn (1.4-3.5-5.6-) hậu cảnh càng mờ.

Tiêu cự càng dài thì vùng ảnh rõ càng nông

Kết hợp với yếu tố xích độ, (xích độ càng ngắn vùng ảnh rõ càng nông) lại ta có chế độ chụp ảnh macro rất đẹp ( gần rõ, xa mờ, gần như xoá phông)

 

Đối với máy ảnh KTS ta thấy có những chế độ chụp thông dụng như:

– Tự động cân chỉnh ánh sáng để cho ra một tấm ảnh đúng sáng (chế độ này thường bị sai khi chụp ngược sáng hoặc hậu cảnh quá sáng hoặc quá tối so với chủ đề)

A(Av): tự động  tốc độ/ tưj động ưu tiên khẩu độ: ng chụp phải chọn khẩu độ trước

S (máy Canon ky hiệu Tv): : tự động ưu tiên khẩu độ, ta phải chọn toics độ trước

P: tự động theo chương trình: máy ảnh sẽ tự hoạt động theo từng cặp thông số khẩu độ và tốc độ đc lập trình sẵn, chế độ này rất tiện lợi khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng không quá yếu.

Auto: chế độ này giống như chế độ P (Program) nhưng có hỗ trợ điều chỉnh thay đổi tiêu cự hay bổ sung đèn Flash nếu cần, ảnh cũng không bị nhoè do rung máy. Đấy muốn chụp ảnh đơn giản nhất có thể thì cứ chế độ Auto mà xài nhé!

Ngoài ra còn có các chế độ chụp chuyên dụng như: chụp chân dung (ký hiệu đầu người), chụp ảnh phong cảnh (ký hiệu trái núi), chụp ảnh chuyển động( tốc độ màn trập nhanh bắt đứng đối tượng đang chuyển động nhanh), chụp đêm, chụp cận cảnh (ký hiệu bông hoa) như chị Chuông Gió và em Ánh Nguyệt hay chụp hoa lá ý

Chế độ tự cân chỉnh (ký hiệu M- manuel): chế độ này người chụp phải tự chọn khẩu độ, tốc độ thích hợp với ISO đã cài (ảnh minh hoạ đính kèm- Bảng cân sáng mẫu, dựa trên ISO 100).

Ví dụ: trời nắng tốt ta có thể đặt khẩu độ 16, tốc độ 60

 

Chương 3 đối với mình rất thú vị vì chương này tác giả đề cập đến chủ đề Tạo hình trong nhiếp ảnh (khái quát về bố cục, đường nét, không gian ảnh)

Phần này chúng ta phải xem hình minh hoạ sẽ rất dễ nhớ, nhưng rất tiếc cái máy ảnh của mình đang hỏng từ sau vụ đi thác Bản Giốc hứng nước mưa về tưởng cảm cúm thông thường ai dè ốm liệt giường, liệt chiếu L nên giờ không có máy để thực hành

 

Bố cục trong không gian phẳng của bức ảnh có thể phân ra 5 loại:

– Bố cục cân đối: thường chia không gian ảnh thành 2 phần bằng nhau (thẳng đứng, nằm ngang, đường chéo) thường sử dụng khi chụp ảnh hồ sơ, ảnh kiến trúc, thờ tự, quảng trường, tượng đài,…tạo cho ảnh sự nghiêm trang, cân đối.

– Bố cục chuẩn mực tạo nên một không gian hài hoà có chính, có phụ, ngta xác định ra các điểm mạnh, đường mạnh, ngta chia mỗi chiều của bức ảnh ra thành 3 phần bằng nhau, từ đó vẽ các đường song song với các cạnh, ta cứ hình dung bức ảnh như cái bánh chưng nhé, có 2 dây  lạt nằm ngang, 2 lạt thẳng đứng, giao điểm của các dây lạt đó gọi là điểm mạnh, dây lạt là đường mạnh:D, ok?

 

Những điểm mạnh, đường mạnh cho phép ta tạo những điểm nhấn “trọng lượng thị giác” của bố cục.

 

 

Không chỉ đường thẳng đứng và đường song song mà đường chéo, đg cong cũng là đường mạnh khi xuất phát từ một góc bức ảnh đến điểm chia 1/3 của cạnh đối diện (ảnh minh hoạ).

Điểm mạnh được hình thành bởi giao điểm của đg cong/ đg chéo đó với đg thẳng đứng hoặc đg nằm ngang chia không gian ảnh ra thành 2 phần. Phần không gian chứa 3 cạnh của bức ảnh là phần không gian ưu tiên, chủ đề rơi vào các điểm mạnh trên đg cong/ đg chéo

 

+ Vùng mạnh và vùng tựa: khi chụp chủ đề nằm trong một bối cảnh có nhiều mảng khối thì ta cần ứng dụng thêm vùng mạnh và vùng tựa. Vùng mạnh đc tạo bởi 1 đường mạnh và 2 điểm mạnh trên đg thẳng đó. Ta sẽ có 4 vùng mạnh.

+ Vùng tựa nằm ở rìa bức ảnh, khép góc không gian ảnh, rất hiệu quả khi dùng để gói không gian khi hậu cảnh quá trống, dư thừa.

Vùng mạnh và vùng tựa dùng để bố cục thêm vững chãi và tập trung theo chủ đề.

 

– Bố cục hỗn hợp: kết hợp bố cục cân đối và bố cục chuẩn mực trên cùng một bức ảnh

 

– Bố cục trong ảnh chân dung: vì khuôn mặt là chủ thể ta nên dặt khôn mặt trên điểm mạnh hay đg mạnh, đặt mắt nhân vật vào điểm mạnh.

 

– Bố cục phá cách: là bố cục không theo một phương thức nào cụ thể, đắt giá nhất ở ngôn ngữ ảnh phải rất đặc biệt mới đc xem là thành công!

– Cắt cúp ảnh để chỉnh lại bố cục theo ý muốn

Hee, chúng ta chụp ảnh theo cảm hứng, không theo chuẩn nào cả thì có thể gọi là phá cách đấy nhỉ:))

 

 

* Về đường nét: đg nét giữ vai trò phát ngôn cho nội dung bức ảnh

– Đường thẳng đứng: luôn cho chúng ta cảm giác vươn cao, vững vàng, mạnh mẽ,..nghiêm trang

Đường nằm ngang cho ta cảm giác bao la, êm đềm, nhẹ nhàng, thanh thản,.

– Đường chéo thể hiện sự sinh động, cố gắng vươn lên nó hàm chứa nội dung mang nhiều thử thách (chụp hướng từ trái qua phải, từ dưới lên trên)

– Đường cong: mềm mại, gợi cảm, cho ng xem nhiều cảm xúc

– Đường đồng quy: tạo sự tập trung thị giác, tạo sự đồng tâm, hiệp đồng…

– Đường zic zắc: có thể thể hiện sự gập ghềnh, khó khăn nhưng cũng thể hiện sự nhí nhảnh, vui nhộn,?

– Đường viễn vọng: như ảnh một hành lang sâu hun hút, .. tạo cho người xem cảm giác xa xăm, vắng lặng, hồi tưởng, xao xuyến, đơn côi..

– Đường hỗn hợp: ngược xuôi, bề bộn rắc rối, bế tắc nhưng cũng thể hiện vẻ nhộn nhịp,.. Tuỳ từng bức ảnh và tuỳ theo rung cảm của người xem mà bức ảnh có thể truyền tải khá nhiều ý nghĩa.

 

* Về không gian ảnh: là không gian được giới hạn bởi khung ngắm của máy ảnh, ko hoàn toàn giống như nhìn bằng mắt thường.

Ví dụ: tiêu cự ống kính góc rộng khiến không gian rộng và sâu hơn.

 

Theo góc độ máy: chụp từ trên cao xuống, hất từ dưới lên, chụp góc máy ngang,..

Theo sắc độ: muốn bức ảnh có chiều sâu, không gian ảnh rộng hơn, xa hơn ta dùng hiệu ứng gần đậm xa nhạt nếu hậu cảnh sáng và ngược lại

Ảnh sắc độ nhẹ sẽ cho cảm giác lãng mạn, thanh khiết, êm đềm..

Theo màu sắc: màu lạnh, không gian ảnh sẽ thoáng đạt, rộng rãi hơn

Màu nóng cảm giác chật hẹp hơn

 

Gói không gian thừa, vận dụng tiền cảnh để gói không gian ảnh lại khiến tác phẩm có bố cục vững vàng hơn.

 

* Tác giả nhắc chúng ta lưu ý khi chụp ảnh chân dung:thứ nhất là nguồn sáng nên chọn nguồn sáng thuận

Thứ hai đặt đối tượng ở đâu? Nên đặt mắt đối tượng nằm trên đg mạnh, cho đối tượng nhìn vào vùng sáng nào đó mắt sẽ long lanh, có thần sắc hơn

Thứ ba, bối cảnh nên chọn hậu cảnh thuần nhất như nền trời, mảng cây, bức tường, nên tránh những hậu cảnh có đường nét cắm vào chủ đề

Nên chụp chân dung với khẩu độ mở lớn để xoá phông, làm mờ hậu cảnh

Chủ đề sẽ nổi bật hơn

 

Thứ tư là nên ghi nhận trực cảm, nên tự nhiên, nhân vật càng thoải mái càng tốt, tuyệt nhất là ghi lại những khoảnh khắc đẹp…

 

* Khi chụp ảnh phong cảnh: nên trang bị ống kính góc rộng, ống tele, nên đóng khẩu độ nhỏ (11, 16, 22, 32…) để ảnh có độ nét sâu, ngoài ra dùng kính lọc phân cực cảnh trời mây nước sẽ đẹp hơn (mình ko rành chỗ này đâu!)

 

* Chụp cảnh đêm lung linh sắc màu: mình từng thắc mắc khi xem một số bức ảnh chụp đường phố về đêm, mình thấy những vệt sáng chạy dài muôn màu sắc như dấu vết để lại của xe cộ trên đường rõ lung linh

Khi chụp với tốc độ màn trập chậm, những điểm phát sáng sẽ vẽ lên những vệt sáng, dài hay ngắn tuỳ theo thời gian phơi sáng (tốc độ màn trập) , nên đóng khẩu độ nhỏ để lấy độ nét sâu.

Máy nên đặt ở độ nhạy ko quá cao ISO 100-400, tốc độ chụp B hoặc tốc độ âm

Và cuối sách là một số ảnh minh hoạ rất là đẹp nhé, tha hồ ngắm, sách màu đọc thích thế đấy!

Finished! 

1:20am 29/10/2013.

P/s: Tham khảo một bức ảnh của Nhiếp ảnh gia Việt Nam mới đoạt giải đây MS nhà mình xem và bình luận nhé:

http://dantri.com.vn/van-hoa/mot-buc-anh-xuc-dong-cua-viet-nam-doat-giai-nhat-anh-quoc-te-805215.htm

 

Dân trí đưa tin ngày hôm nay 20/11 khiến mình nhớ ra và có hứng gửi bài đấy (mình thì vẫn giữ thành tích hạng Bét cho đến phút chót vì Mến sách nhà mình có quá nhìu cây viết trẻ, khỏe, đầy nội lực còn mình thì chưa già đã lười viết rồi ^^:D)

Cảm ơn các bạn nào đã đảo mắt qua bài này nhé!!! :X

Mình là Trang xink (fb: Elina Xink)^_^

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Advertisements

Tác giả: mensach

Blog: http://hrblove.blogspot.com/ Group mail: http://groups.google.com/group/hr_sach Group trên Facebook: http://www.facebook.com/groups/mensach.hr/ Fanpage trên Facebook: http://www.facebook.com/pages/Mến-Sách-HR/299562876733365 Mục tiêu: Mỗi tháng 1 cuốn sách Mỗi thành viên rèn luyện thói quen mỗi tháng chia sẻ cảm nhận về 1 cuốn sách mà mình đã đọc :)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s