Mến Sách

Mỗi tháng 1 cuốn sách

2017.02.28 – Henry Ford – Cuộc đời và sự nghiệp của tôi, MSer: Đặng Cao Cường

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Image result for Henry Ford - Cuộc đời và sự nghiệp của tôi

Cuốn sách thứ 2 là cuốn tự truyện của Henry Ford. Thú thật là những cuốn tự truyện thường khiến người đọc buồn ngủ, vì không phải tác giả nào cũng có khả năng kể chuyện lôi cuốn.

Từ nhỏ đã là một cậu bé đam mê máy móc, Ford có khả năng kiếm tiền bằng việc sửa đồng hồ để phục vụ cho những thí nghiệm của mình. Sau này khi trở thành một kỹ sư, ông sẵn sàng rời bỏ công việc để theo đuổi đam mê phát minh của mình. Đến khi trở thành chủ doanh nghiệp, ông phản đối gay gắt chính sách của những cổ đông khác, khi muốn kiếm lợi bằng cách tăng giá sản phẩm. Triết lý kinh doanh mà ông theo đuổi là tìm mọi cách giảm chi phí sản xuất, biến xe hơi thành một phương tiện phổ biến để ai cũng có thể sở hữu. Theo ông, doanh nghiệp phải tạo ra những sản phẩm giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn, và kiếm tiền từ đó. Triết lý này đã khiến Ford phải từ bỏ công ty đầu tiên của mình, Detroit Automobile Company, để lập ra Ford Motor Company. Chiến lược chuyển sang sản xuất chỉ 1 mẫu xe hơi Ford Model T, với duy nhất màu đen của Ford bị mọi người trong công ty phản đối dữ dội, nhưng đã chứng tỏ sự đúng đắn với hàng chục triệu xe được bán ra, giúp mang về rất nhiều lợi nhuận cho công ty. Ford cũng là hãng đầu tiên áp dụng dây chuyền sản xuất xe hơi, và liên tục giảm thời gian lắp ráp để tăng năng suất. Phương pháp tuyển dụng của Ford cũng lạ đời khi ông không tuyển những chuyên gia, mà tuyển những người dám nghĩ, dám làm, xông vào giải quyết mọi vấn đề với thái độ cởi mở.

Xin được kết thúc bài CNS bằng một mẩu truyện hay được kể về Ford. Đó là có lần ông kiện Chicago Tribune, một trong những tờ báo lớn nhất của Mỹ, ra tòa vì bôi bác trên mặt báo rằng, ông là 1 kẻ ngu dốt. Trước tòa, luật sư của Chicago Tribune minh chứng sự ngu dốt của Henry Ford bằng 1 số câu hỏi kiến thức cơ bản. Buổi kiểm tra bắt đầu. Một vị học giả hỏi Henry Ford, “Lực căng của chiếc xe ông đang sử dụng là bao nhiêu?” Không trả lời được, Ford nhắc máy gọi điện cho người phó chủ tịch. Ông ta lên và trả lời câu hỏi thay cho Ford. Các vị học giả tiếp theo hỏi “Ai là tổng thống trẻ nhất nước Mỹ, Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ” vv.. và Ford cũng không trả lời được. Lần này ông cũng gọi người khác lên trả lời thay. Cứ thế bài kiểm tra tiếp tục cho đến khi một người trong nhóm hét lên “Thấy chưa, ông đúng thật là ngu dốt. Ông không hề biết tí gì về những câu hỏi đưa ra.”
Henry Ford trả lời trậm rãi, “Tôi không biết câu trả lời vì tôi không muốn xáo trộn đầu óc của tôi bằng việc cố gắng suy nghĩ chúng. Đúng, tôi không trả lời được những câu hỏi đó, nhưng chỉ cần 5 phút tôi sẽ tìm được người trả lời tất cả những câu hỏi trên? Tôi cần gì phải nhớ những điều đó khi mà tôi có thể ngay lập tức cho anh 1 người có thể trả lời được tất cả các câu hỏi của anh? Đó là trợ lý của tôi. Tôi thuê những con người thông minh từ trường của các ngài, người có thể nhớ hết những thông tin mà các ngài nghĩ là thông minh, mà là giữ cho đầu óc tôi luôn tỉnh táo thoát khỏi những điều tầm thường để có thể tư duy. Tư duy là công việc khó nhất. Vì vậy mà chỉ có một vài người có thể làm được”.

Tác giả: mensach

Blog: http://hrblove.blogspot.com/ Group mail: http://groups.google.com/group/hr_sach Group trên Facebook: http://www.facebook.com/groups/mensach.hr/ Fanpage trên Facebook: http://www.facebook.com/pages/Mến-Sách-HR/299562876733365 Mục tiêu: Mỗi tháng 1 cuốn sách Mỗi thành viên rèn luyện thói quen mỗi tháng chia sẻ cảm nhận về 1 cuốn sách mà mình đã đọc :)

Trả lời

