Mến Sách

Mỗi tháng 1 cuốn sách

2013.07.03 – Ai lấy miếng phomat của tôi, Spencer Johnson, Bạch Tuyết Mai

Bình luận về bài viết này

Dự định viết cns từ đầu tháng mà giờ sp vẫn chưa ra lò, ko fair vì iem quá bận mà lý do chính là…e ko có năng khiếu trong việc viết lách này lắm. Nhưng cùng với lời “nhắc nhở” của bang chủ tháng này MS chưa có bài cns nào& với hy vọng viết nhiều, viết mãi rồi có khi thành “siêu việt” lúc nào ko hay, cho nên hnay với quyết tâm cao độ xin gửi tới cả nhà bài CNS về cuốn “Ai lấy miếng pho mát của tôi

Ai lấy miếng phomat của tôi – Mến sách – er cảm nhận

Tuy chỉ là một cuốn sách nhỏ và mỏng nhưng đã truyền tải được những triết lý sống vô cùng hữu ích đúng như lời giới thiệu đây là một trong những cuốn sách kinh điển nhất về sự thành công, là cách diệu kỳ để đối mặt và vượt qua những thay đổi, khó khăn& thử thách trong cuộc sống…

Ai lấy miếng pho mát của tôi” là kể về những thay đổi liên tục trong một Mê Cung, nơi có bốn nhân vật gồm: chuột Đánh Hơi, chuột Nhanh Nhẹn, người tý hon Ù Lỳ và người tý hon Chậm Chạp. Để sinh tồn, chúng buộc phải đi vào Mê Cung tìm thức ăn ưa thích là những miếng pho mát thơm ngon. Pho mát chính là những điều tốt đẹp, là khát khao mơ ước mà ta muốn có. Bằng những cách riêng của mình, một ngày nọ, cả 4 nhân vật đều đã tìm được loại Pho Mát yêu thích của mình với niềm yêu thích& sự hài lòng.

Trong khi các chú chuột vẫn giữ việc dậy sớm mỗi ngày để đến kho pho mát và chúng luôn cẩn thận kiểm tra cũng như cảm nhận được sự vơi đi của pho mát, chúng còn nhận định kho pho mát không thể tồn tại mãi mãi, chỉ là chúng không lường trước việc cái kho cạn veo quá nhanh. Trái ngược hẳn, các chú tý hon Ù Lỳ, Chậm Chạp nay lại chậm chạp, ù lì hơn. Các chú sống trong chủ quan, luôn cho rằng kho pho mát sẽ giúp các chú sống cả đời mà không cần lo lắng.

Chính vì luôn sống trong chủ quan nên Chậm Chạp và Ù Lỳ đã hoàn toàn bị sốc, bế tắc trước thực trạng khó lòng chấp nhận này. Họ chỉ còn biết than vãn, rên rỉ cho số phận, đổ lỗi cho sự bất công mà cuộc sống mang đến cho họ. Trong bọn họ, không một ai chấp nhận hiện thực là chính họ đã làm cạn kiệt kho pho mát vì họ chỉ biết ăn mà không tích trữ, dự phòng hay tìm kiếm thêm. Và tư duy phức tạp của họ chỉ quẩn quanh với câu hỏi: “Ai là người lấy mất pho mát” hay “Tại sao pho mát lại biến mất?”. Kẻ thì bịt chặt tai, nhắm tịt mắt, kẻ quẫn trí và gắn chặt trong tiềm thức rằng cuộc sống quá đỗi bất hạnh.

Trong câu chuyện, những khi phải đối mặt với sự thay đổi thì hai chú chuột lại có những phản ứng tốt hơn bởi chúng suy nghĩ đơn giản nhưng lại luôn cẩn thận& giữ được những thói quen tốt, trong khi hai anh chàng tý hon lại luôn dùng bộ não và những cảm xúc phức tạp của mình cộng với tính chủ quan& làm biếng đã làm cho sự việc rắc rối thêm.

Hai chú chuột và hai anh chàng tý hon trong câu chuyện chính là đại diện cho những tính cách vốn có của con người chúng ta: giản đơn& phức tạp, tích cực& tiêu cực. Nhưng câu chuyện đã cho thấy rằng: khi có sự thay đổi, mọi việc sẽ trở nên thuận lợi hơn nếu chúng ta biết chấp nhận và thực hiện những việc đơn giản trước.

Trái hẳn với hai chú tý hon, các chú chuột đã theo bản năng của mình là tìm kiếm ngay một kho lương thực mới chứ không ngồi chờ bất cứ phép màu hay thẫn thờ tiếc nuối. Những cái thở dài, những cái chép miệng tiếc rẻ “giá như, nếu như” thật sự không giúp ích gì cho chúng ta. Nếu chúng ta biết trước được tương lại, có lẽ mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn.

Sau chuỗi ngày mong chờ phép lạ, sau những hành động không mang lại kết quả gì, Chậm Chạp đã nhận ra cần phải có sự thay đổi. Chậm Chạp đã trải qua sự đấu tranh tư tưởng vì bản thân cậu không muốn đối mặt với khó khăn hay thách thức mới. Tuy nhiên, trước hoàn cảnh hiện tại, cậu hiểu rằng: “Nếu bạn không chịu thay đổi, có thể bạn sẽ bị đào thải”. Nhưng khi đã quyết tâm &thay đổi, Chậm chạp đã nhận thầy mình tiến bộ nhiều so với trước, & cậu cũng hiểu rằng mình sẽ lại dễ dàng bị rơi vào tình trạng cũ nếu cậu quá chủ quan và hài lòng với hoàn cảnh. Thế nên ngày nào cậu cũng xem xét kho Pho Mát mới của mình, cậu cố gắng hết sức để không bất ngờ khi có một thay đổi ngoài dự kiến xảy ra.

Quyển sách còn dạy ta rằng: “Cuộc đời không luôn là những hành lang thẳng tắp để ta có thể dễ dàng đi qua mà không gặp một vật cản nào. Cuộc đời thường là những mê lộ buộc ta phải tìm kiếm lối đi riêng mình nếu muốn băng qua nó, đôi lúc ta cũng bị lạc lối, đi vào ngõ cụt hoặc muốn từ bỏ tất cả”.

Nhưng bao giờ cũng vậy, nếu chúng ta có niềm tin, có suy nghĩ& hành động tích cực thì một viễn cảnh mới, một cánh cửa mới sẽ mở ra. Có thể đó không phải là điều ta từng nghĩ đến hay có ý định tìm kiếm, nhưng sau cùng sẽ chứng minh rằng điều đó là tốt cho cuộc sống của chúng ta.

 

 

 

Tác giả: mensach

Blog: http://hrblove.blogspot.com/ Group mail: http://groups.google.com/group/hr_sach Group trên Facebook: http://www.facebook.com/groups/mensach.hr/ Fanpage trên Facebook: http://www.facebook.com/pages/Mến-Sách-HR/299562876733365 Mục tiêu: Mỗi tháng 1 cuốn sách Mỗi thành viên rèn luyện thói quen mỗi tháng chia sẻ cảm nhận về 1 cuốn sách mà mình đã đọc :)

Bình luận về bài viết này