Mến Sách

Mỗi tháng 1 cuốn sách

2018.08.12 ĐỂ CON ĐƯỢC ỐM (BS. Nguyễn Trí Đoàn & Copywriter Uyên Bùi) (Lần 2), MSer: Tâm Bùi

Bình luận về bài viết này

IMG-9796.JPG

Các cụ ta vẫn có câu: “Thuốc đắng dã tật”, liệu câu ấy có còn hoàn toàn đúng sau khi bạn đọc và áp dụng cuốn sách này? Liệu câu chuyện “Không cần thuốc đắng vẫn dã được tật thành công”? Những kiến thức dựa trên kết quả thực chứng của y khoa quốc tế hiện đại có đáng để cho tất cả các bố mẹ đọc chúng ít nhất một lần?


Sau hơn hai năm áp dụng cuốn sách nhỏ mà võ to này, khiến mình lại một lần nữa viết cảm nhận lại cuốn sách này. Thứ nhất là chia sẻ lại kết quả tuyệt vời của việc áp dụng và lần này sẽ chia sẻ thêm về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ mà người lớn cần lưu ý hơn. Bạn có tin được không khi nhờ áp dụng nó bạn không phải dùng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc hạ sốt cho bé? May mắn, chặng đường gần 32 tháng của con, mình đã làm được điều này và tiếp tục chia sẻ lại khi nó vẫn còn hữu ích.

Tóm tắt một chút về nội dung cơ bản của cuốn sách như sau: Nó lý giải mọi nguồn nguyên ốm bệnh của trẻ nhỏ xoay quanh nguyên do virus (siêu vi) hoặc vi khuẩn. Nếu do vi khuẩn thì chắc chắn con phải uống kháng sinh mới khỏi còn nếu do virus, về cơ bản con sẽ tự khỏi, việc uống kháng sinh có thể khiến trẻ nặng hơn. Và rồi trẻ cũng sẽ vẫn tự khỏi nhưng nhiều người nhầm hiểu là nó khỏi do uống kháng sinh. Để phân biệt cảm tính là ốm do virus hay vi khuẩn thì cần quan sát và theo dõi biểu hiện hành vi của đứa trẻ trong việc ăn, ngủ, nghỉ, chơi có tốt không, có mệt mỏi quá không? Quá thì khả năng cao là ốm do vi khuẩn và phải uống kháng sinh, còn lại có thể do virus và phương pháp “chờ” thời gian 1 – 2 tuần rồi con sẽ khỏi dần trở lại. Nếu con ốm liên tiếp không quá nặng cả tháng, mũi dãi cả hai tháng mà vẫn ăn chơi ngủ nghỉ như thường thì con cũng chỉ bị do virus. Đáng mừng là phần đa các cơn ốm của trẻ là do virus (80%). Nếu do virus, cứ hãy “để con được ốm”. Việc ốm do virus là khó tránh nên khi bị sẽ giúp con có đề kháng tốt hơn cho những lần kế tiếp. Sốt quá cao hoặc kéo dài liên tục sẽ đáng ngại, còn lại “đừng” vội hạ sốt kể cả 38-39 độ, bởi, sốt chính là lúc cơ thể làm nóng lên để sinh kháng thể giúp đẩy bệnh mau khỏi, nếu hạ nó xuống, đồng nghĩa với việc giảm cơ hội cơ thể sinh kháng thể. Sốt quá cao đến 42 độ mới có nguy cơ ảnh hưởng tới não nhưng cơ thể người có cơ chế kiểm soát không bị cao đến như vậy. Trừ trường hợp các bé, đa số là có cơ địa hoặc gia đình có tiền sử co giật thì khi sốt hết sức lưu ý, tuy nhiên, uống thuốc hạ sốt để phòng sốt co giật cũng không phải là cách bác sĩ khuyến khích vì nó không có tác dụng. Ho thì sao, ho cũng là phản ứng tốt cho cơ thể bé nhanh khoẻ bênh. Đờm và vi khuẩn, virus nhanh đi ra khỏi cơ thể chủ yếu bằng ho, vậy tại sao lại đi uống siro và thuốc giảm ho? Ở Mỹ họ cấm không dùng thuốc trị họ cho các bé dưới 4 tuổi. Tuy vậy, việc khám sức khoẻ cho các bác có các dấu hiệu trên cũng là cần thiết vì việc cảm tính đoán định các biểu hiện, hành vi của trẻ nhiều khi không đảm bảo chính xác ngay cả với bác sĩ giỏi. Chỉ có xét nghiệm máu mới đảm bảo chính xác hơn cả nhưng cũng không nên lạm dụng việc này.

 
Về khía cạnh dinh dưỡng thì có một lưu ý với người mẹ nuôi con sữa mẹ là cần bổ sung canxi, D để tránh loãng xương. Bé sữa mẹ hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn thì cần bổ sung thêm D cho bé cho đến khi thôi sữa. Chi tiết, nếu mẹ nào quan tâm nên đọc trực tiếp để áp dụng một cách tốt nhất.

 
Đây đích thị là cuốn cẩm nang tuyệt vời cho các gia đình có con nhỏ tham khảo. Dù có thể “mù” về y học và trước những tệ lạm dụng kháng sinh một cách vô tình hay cố ý từ phía bác sĩ thì qua cuốn sách này, người lớn sẽ cảm thấy tự tin và bớt căng thẳng đi rất nhiều trước những trận ốm hay trước các vấn đề sức khoẻ của trẻ. Từ đó sẽ có những quyết định xử trí sáng suốt và hiệu quả nhất. Đặc biệt là trẻ sẽ được “hưởng lợi” dài lâu từ việc cầu thị của người lớn. Và cũng bởi: “Làm bố mẹ, đặc biệt là làm mẹ, những việc bạn làm hoặc không làm đều sẽ ảnh hưởng tới trẻ cả đời”!

Tác giả: mensach

Blog: http://hrblove.blogspot.com/ Group mail: http://groups.google.com/group/hr_sach Group trên Facebook: http://www.facebook.com/groups/mensach.hr/ Fanpage trên Facebook: http://www.facebook.com/pages/Mến-Sách-HR/299562876733365 Mục tiêu: Mỗi tháng 1 cuốn sách Mỗi thành viên rèn luyện thói quen mỗi tháng chia sẻ cảm nhận về 1 cuốn sách mà mình đã đọc :)

Bình luận về bài viết này